Sapa – Ngày tuyết tan

Sapa trong tôi là…

Lúc trước có học bài Lặng lẽ Sapa rồi cứ mơ về một Sapa thật sự mộc mạc, giản dị như lời văn của Nguyễn Thành Long, trong tâm trí luôn nghĩ là vậy, kể cả con người lẫn thiên nhiên.
Nhưng đó là chuyện của những năm 8x rồi, Sapa bây giờ vẫn lặng lẽ, nhưng chắc chỉ đâu đó trong một góc bản làng nào đó xa xôi. Lên mới biết Sapa đâu đâu cũng là thương mại hóa, con người theo đó cũng không giống như mình luôn tưởng tượng: Thân thiện – chất phác, quả thật hơi phũ nhưng mình không hề thấy vậy , nếu đã xác định đi để nghỉ dưỡng và cảm nhận cuộc sống của bà con dân tộc nơi đây thì các bạn nên chọn ở homestay, tại các bản xa thị trấn như Tả Van, Tả Phìn hay Lao Chải, chí ít vẫn giữ được nét đơn sơ, mộc mạc và yên tĩnh.

Fansipan legend

Đầu tiên trước khi đi, mình có chụp lại các review về các điểm chơi, nhưng không check được hết vì có 30h ở Sapa cả ăn ngủ, nghỉ, chơi nên chỉ check được Đỉnh Fan – Núi Hàm Rồng – Đèo Ô Quy Hồ – Thác Bạc và lòng vòng quanh thị trấn, trong đó có nhà thờ đá với ra hồ chơi một tí.

Chi tiết về chuyến đi…

Sapa Ngày thứ nhất

Check Fan – Ô Quy Hồ – Thác Bạc, sau đó đi ăn lẩu thập cẩm – Tối đi ra nhà thờ xem chợ đêm và khai mạc Lễ hội mùa đông.
Check fan: Vì vào mùa lễ hội nên lượng khách  lên fan khá động, nhóm mình đã nhờ bác chủ khách sạn book vé cáp treo lên Fan hộ, có ngay lập tức luôn. Vì vậy lên ga mình không phải lo xếp hàng, lại không lo vé giả nữa. Đặc biệt vé lên Fan lịch sự như một cái cardvisit luôn, vì đây là vé khứ hồi nên các bạn giữ cẩn thận, mất là không ai cho xuống đâu, các bạn phải mua lại với giá ban đầu là 600k/1 vé.

Đỉnh Fansipan

Trước khi đi cáp treo, bọn mình tản ra ở chỗ ga đi check khắp nơi, sương khói mờ nhân ảnh mà, ở đây có chùa này rồi có không gian châu Âu trong ga cho bạn tha hồ deep. Nhưng nhớ deep nhanh còn lên đỉnh nhé, bởi vì giờ cao điểm từ 8h-9h xếp hàng cũng khổ, mà muốn chụp ảnh cũng khó vì quá đông với lại phải xếp hàng. Chưa kể lên trưa muộn mây mỏng dần lên ảnh không đẹp lắm
Ga đông và bon chen xếp hàng theo kiểu zic zac mất gần một tiếng mới lên cabin được, nói chung là lên thì háo hức phải biết rồi, tranh thủ quay video, chụp ảnh sống ảo nhanh nhanh. Bởi vì thời gian di chuyển có 15p là lên đến ga rồi. Khi ngồi cabin thì do áp suất và nhiệt độ thay đổi, nồng độ oxi thay đổi nên mình nghĩ các bạn hãy khoan vội đi check in và ngồi nghỉ lúc cho cơ thể tương thích với điều kiện mới. Trong quá trình ngồi cabin do áp suất giảm nên tai bị ù, các bạn chỉ cần nuốt nước bọt là trở lại như thường, tầm 5p một lần.
Ga đến là độ cao 3000m, để lên được đến đỉnh Fan bạn phải tiếp tục mua vé tàu lửa 100k/vé khứ hồi, nhưng mình thấy cái này chỉ thích hợp với trẻ em với người già, người trẻ như mình có leo thêm 600 bậc cũng không sao. Bởi vì vừa leo vừa có chặng nghỉ lại có quần thể kiến trúc là các chùa ở mỗi chặng nghỉ chân. Giống như thiền viện Phật giáo được xây dựng dọc quanh lối 600 bậc đi bộ ấy. Các bạn có thể vào hành lễ, sau đó vừa đi vừa sống ảo với view là những ngôi chùa ấy. Mình còn trẻ chả tội gì mà ngồi tàu cả. Theo mình là nên đi đôi, để còn thay nhau chụp ảnh nữa.

Một góc trên đỉnh Fan

Lúc lên đến đỉnh rồi mình hơi shock bởi cột mốc rồi chỗ cột cờ full người, không chụp được cả ảnh, thế là mấy ý tưởng chụp hình bá đạo bên cột mốc 3143m của mình tiêu tan luôn. Thế là đành bỏ qua, cố gắng tìm một góc ít người chụp nhưng cũng phải xếp hàng mới tới lượt, cũng deep được 1  2 kiểu rất may là chị nháy rất chuẩn – không fail cái nào. Có trời, có mây và toàn bộ người trong bức hình, đặc biệt không vướng bất cứ vị khách nào trong hình haha.

Đại tượng phật Adida trên đỉnh Fansipan

Sau khi xuống Fan, bọn mình tiếp tục nháy ở ga và ở vườn hoa, nói chung là đẹp và có thể diễn sâu !
Đặc biệt ở ga đến ga đi, đều được tập đoàn SunWorld xây dựng như một trung tâm thương mại mang dáng dấp và hơi thở của kiến trúc Châu âu.

Ga đi có gì?

Tại đây phòng hội chợ bán đồ thổ cẩm, quả cầu 3D, tranh ảnh về Sapa được làm từ các chất liệu khác nhau, đồ ăn, omai, đồ uống đến quần áo thể thao, quần áo ấm …nói chung là đủ thứ trên đời, không thiếu thứ gì, kể cả quán trà sữa hay tiệm nhìn cafe có view ra ngoài rừng lá kim. Có cây thông từ ngô, có cầu thang máy (tha hồ deep như trong phim) gi gỉ gì gi cái gì không có, nhưng giá đắt hơn bình thường, chủ yếu phục vụ khách vip và khách quốc tế.

Ruộng bậc thang nhìn từ cáp treo

Ga đến có gì ?

Ga đến chia ra là Khu tổ hợp, Khu ăn uống, Khu cafe nghỉ ngơi, Khu mát xa toàn thân, Khu triển lãm tranh về Sapa, Khu ga tàu hỏa, nói chung là nhiệt độ ở đây thấp hơn nên khoác thêm cái áo nữa? Uống cafe , ăn bánh và ngắm toàn cảnh ở độ cao 3000m. Tại sao không nhỉ? Perfect !. Chỉ có điều giá cả ở 3000m khác với giá cả ở mực nước biển, riêng cái xúc xích rán là 25k rồi, cái bánh mì pate hay sandwich là 50k, và tất nhiên kéo theo đó các dịch vụ khác đều là giá trên trời cả
Check Đèo Ô Quy Hồ – Thác Bạc: Hai địa điểm này nằm gần nhau và trên một cung đường, thực ra có đi qua Thác Tình Yêu, nhưng anh lái xe bảo chả có gì đâu nên bọn mình bỏ qua. Đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, cung đèo hùng vĩ, uốn lượn quanh dãy Hoàng Liên Sơn, dài gần 50km nối liền hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, anh lái xe bảo sang bên kia là Tam Đường ( Lai Châu ) rồi hay sao ấy. Đến đèo Ô Quy Hồ, bạn có thể dừng chân ở “cổng trời“, gọi là cổng trời nhưng nếu không để ý có thể lướt qua mà không hay, bởi vì đơn giản trên đó có dựng những lán để mn có thể lên đó chụp ảnh lấy view là cung đèo ngoằn ngoèo ở phía xa xa,đến đó bạn có thể nhận ra bởi ở đó có những lều lán, với những quán nướng ven đường, hôm nhóm mình đến có 2 anh chị đang chụp ảnh cưới trên cổng trời đó, mình thì mấy lớp áo vẫn lạnh, vậy mà chị vẫn áo cưới hở vai, anh mặc vest, cho mình cảm giác tình yêu đó đơm hoa kết trái từ những chuyến đi! Đèo Ô Quy Hồ chụp vào sáng sớm vừa có nắng ấm vừa có mây bồng bềnh trôi, còn chụp vào hoàng hôn vừa ma mị lại hùng vĩ, từng mảng sáng tối đan xen nhau , sườn có nắng nối liền sườn khuất nắng làm nên bức tranh thiên nhiên khá đẹp.

Đèo Ô Quy Hồ

Còn Thác Bạc: Mất 20k vé vào, nhưng theo cảm nhận của bản thân thì nó cũng không có gì đặc biệt, ngoài cây cầu khi leo lên trên gần ngọn thác, cái này là bạn tớ leo và chụp lại, chứ tớ leo mấy bậc là xuống rồi, vì lạnh với đau chân nữa

Sapa ngày thứ hai

Check Hàm Rồng – lòng vòng Nhà Thờ đá và Bờ Hồ
Núi Hàm rồng nằm ngay phía sau nhà thờ đá, dọc đường đi là các quán xa bán các đặc sản Tây Bắc, các loại thuốc quý, dược liệu chỉ có ở vùng núi, vé vào cổng Hàm Rồng là 70k. Hàm rồng mùa này không có hoa gì nên cũng chả có gì nổi bật, ở đây có nhiều cây đào cổ nhưng chưa nở hoa, tớ nghĩ nếu lên Sapa sau dịp Tết Nguyên Đán các bạn đừng bỏ lỡ Hàm Rồng. Vì lúc đấy rừng đào ở đây chắc nở rộ, xen kẽ những vách đá rêu phong, tạo nên khung cảnh hơi giống drama “tam sinh tam thế thập lí đào hoa“. Hàm Rồng như một ma trận từ những vách đá, bọn tớ theo bảng chỉ dẫn trên đường, đi một vòng mới tìm được sân mây. Lên đó có thể ngắm toàn cảnh Thị trấn Sapa, thấy cả ruộng bậc thang nữa, trên đường về bọn mình có qua mua lê rừng với sâm sữa làm quà. thấy là lạ thì mua thôi, hơn nữa mấy quả còn lại dưới xuôi cũng có, mua hai loại này gọi là đặc sản đem về hé hé.

Núi Hàm Rồng

Nhà thờ đá lúc nào cũng đông khách du lịch, vì vậy muốn check thì các bạn nên đi sớm thật sớm, chưa có mấy người mà sương khói còn mờ nhân ảnh, chứ bọn tớ ra tầm 8h đã đông nghịt người, còn phải xếp hàng tới lượt check in chứ. Ai cũng muốn chụp mờ, có ai nhường ai đâu. Ở nhà thờ, có những em bé dân tộc, chúng được cha mẹ đưa cho những món đồ lưu niệm từ thổ cẩm bé bé xinh xinh để bán cho khách du lịch, chuyện sẽ chẳng có gì nếu chúng không năn nỉ, bám riết để bán được đồ, quả thật chúng rất đáng yêu, mình cũng muốn lại gần nói chuyện, chụp hình, hay bế chúng nó lên, nhưng chúng nó làm cho mình sợ, sợ bị lừa và bám riết. Chốt lại trẻ con nơi đây mình thấy có 3 từ đáng: Đáng yêu – đáng thương và đáng sợ. Đáng thương vì trời rét căm căm, các em vẫn lê la để bán được đồ, mà mình nghĩ chúng trả tự nhiên học được cái kiểu bám riết, năn nỉ, mời mọc khách du lịch như này đâu. Đáng sợ là bởi vì nếu có đứa trẻ nào tự nhiên quấn lấy mình, mình sẽ thấy hơi sợ, có khi nào nó đưa cho mình cái đồ gì đó, rồi mình vô tư cầm, rồi nó đòi tiền mình không, đó được gọi là ” bán đểu ” ấy
Chốt lại vấn đề trẻ con ở Sapa, nên cho kẹo chứ đừng cho tiền, nếu có thể cho bút viết như bạn mình ấy, nó thông minh thặc, phải mình thì chớt chắc .

Nhà thờ đá

Đến Sapa thì bạn cũng đừng quên địa điểm Nhà thờ đá với bờ hồ nhé.

Di chuyển ở Sapa

Vì đường ở Sapa là đường một chiều nên Pikachu đóng chốt mọi nơi, nhóm mình không dám thuê xe máy đi vì lớ ngớ đi vào đường một chiều là toi 400k. Hơn nữa con gái với nhau nên tay lái yếu nên đi taxi cho an toàn mà đỡ rét hehe, nếu đi xe máy các bạn nên mua bản đồ chỉ dẫn giao thông để tránh đi ngược chiều, cái này các khách sạn hay homestay thường cung cấp luôn nhé .
Từ Fan di chuyển về trung tâm thị trấn là 80K, ở đây taxi tính theo cuốc, chứ không tính theo công tơ mét
Ví dụ như bảng giá mình tham khảo anh lái xe bên taxi xanh: Đèo Ô Quy Hồ – Thác bạc- Trung tâm thị trấn: 400k/khứ hồi. Bản Cát Cá- Thị trấn: 200k/ khứ hồi.

Lên Sapa ăn gì được?

Tất nhiên là phải có đồ nướng rồi, tối mà ăn đồ nướng thì phù hợp vô cùng, nhưng chúng mình lại đi ăn vào ban ngày, trên đường leo Hàm Rồng. Ở vài nơi bán 15k/ 1 xiên đủ các thể loại thịt bò, thịt gà, nấm, rau, lạp xưởng…đồ nướng ở đây khá ngon, ăn kèm cơm lam chiên, mình thấy khá ổn. Tuy nhiên một số nơi bán đồ nướng rẻ hơn như ở Hàm Rồng có 10k/1 xiên.

Ẩm thực ở Hàm Rồng

Tối ở Sapa

Nhóm mình đã đi ăn lẩu thập cẩm, nồi lẩu 500k/4 người là no nê. Thấy dân tình đồn đại, lên Sapa phải thưởng thức đặc sản là lẩu cá hồi với cá tầm, nhưng 4 đứa con gái bọn tớ không ăn được tanh nên gọi lẩu thập cẩm gồm: thịt bò, thịt gà và cá tầm. Còn rau mình chả nhớ chúng gồm rau gì vì không có gì đặcbiệt cả Ngoài ra lên Sapa có thể thử ăn món Thắng Cố.
Thêm nữa các cậu có thể thưởng thức lẩu rau Sapa, vì là vùng ôn đới, nên Sapa có vài loại rau đặc sản chuyên biệt như mầm đá (không biết miêu tả như thế nào nữa, cũng quên chụp hình luôn), ngọn su su…
Dọc đường lên Hàm Rồng, hai bên đường quán xá bán thuốc Đông y và đặc sản Tây Bắc, có thể kể đến tiêu biểu như: nấm linh chi ( bự như chà bá luôn ), kì tử, sâm, tam thất ( củ và rễ) và n+1 vị thuốc kháccác loại hạt như: hạt dẻ cười, hạt dẻ rừng, quả óc chó rừng, các loại omai: mơ mận … bò, lơn gác bếp… gi gỉ gì gi cái gì cũng không thiếu hehe, lên đây các cậu có thể mua những vị thuốc ở dưới xuôi mua rất khó hoặc nếu có cũng đắt hơn rất nhiều nhu ư: giảo cổ lam. …abc xyz tớ k nhớ nữa hehe, các sản vật từ rừng khác như: nấm hương, hạt dổi , hạt mắc khén, thảo quả…

Quà từ Sapa

Chắc chắn là không thiếu hạt dẻ rồi, 40k/ 1kg cỡ bình thường, 50k/1kg cỡ to như củ tuy lip, đấy là hạt sống thôi, còn rang sẵn đều là 80k/1kg. Các bạn đừng lo hớ nhé, vì đấy là giá chung rồi, bọn tớ có mua mỗi người 2kg 2 loại, nhưng về cửa khẩu quốc tế lào Cai họ bán có 40k/kg rang sẵn rồi, nên cảm thấy tiếc hụi, vì mình làm cũng không ngon bằng người ta được.
Rau làm quà: có nhiều loại rau, nhưng thấy ac trong đoàn mua rau mầm đá: 30k/1kg
Cơm lam: to bé tùy nơi 40-70K/10 ống kèm muối lạc
Lê rừng: 25k/ 1 kg ( nên mặc cả xuống nhé vì cô bán 30k)
Sâm sữa (trái này mùi giống dưa gang): 50k/1kg
Dâu tây Sapa: Bạn mình mua hình như 90-100k/1kg, bé hơn nửa so với dâu tây TQ và Đà Lạt nhưng ngọt hơn.
Túi xách thổ cẩm: Riêng khoản này mình thấy giá giống dưới xuôi, không hề chặt chém
Kinh nghiệm đi Sapa đó là trước khi sử dụng dịch vụ đều phải hỏi giá : Trước khi ngồi xuống bàn ăn hỏi giá, trước khi mở cửa xe hãy hỏi giá ,vì giá mở cửa taxi ở Sapa là 17.5k trong khi đó dưới xuôi là 5k thôi  và đừng tùy tiện cầm đồ mấy bé đưa cho
Điểm trừ đó là: Sapa bây giờ giống như một đại công trình, mưa hay có tuyết tan thì đường lầy lội, còn nắng thì bụi mù, đường xá đào xới cả lên. Sapa kể từ khi có cáp treo lên Fan là nhà nhà người người đua nhau lên đấy xây homestay, khách sạn, resort …, cafe nhà hàng không kể siết, mình để ý cả một dãy phố ở Sapa có khi toàn là quán cafe, quán nào quán nấy đều có view lung linh theo các phong cách sắp đặt khác nhau, để thu hút khách vào checkin, chứ đồ uống thì cũng bình thường, mà giá lại đắt, trên 100k trở lên. Không khí thì bụi tung trời, xe tải, xe ben chở đất đá chạy như ăn cướp, taxi cũng vậy, cứ tính tiền trăm một cuốc nên anh nào nhanh anh đấy được, lướt vèo vèo cái roẹt, có khi không thèm quan sát khách đi bộ.
Đường xá thì ngổn ngang ổ gà ổ voi, đường vào bản Cát Cát thì hẹp mà phương tiện chủ yếu là oto, 2 cái ngang nhau là mắc kẹt, chính vì vậy tắc đường nên bọn mình không check được bản Cát Cát.
Sapa theo như lời bạn mình nói : “Người ta chỉ chú trọng xây dựng quán cafe sao cho view đẹp, chứ chả lo tới xây dựng đường xá “
Đúng vậy đường ở đây hẹp, bụi ổ gà ổ voi và giờ ms được xây dựng lại từ đầu. Cứ tưởng tượng bạn bước ra khỏi quán cafe view đẹp lung linh là đặt chân ngay trên con đường đào toàn hố rãnh, toàn đất cát lổn nhổn, cảm giác hụt hẫng và kệch cỡm biết bao nhiêu.
Phần lớn người ở thị trấn là người Kinh dưới xuôi đem lên đây làm kinh tế ( mảnh đất màu mỡ mà ), chủ yếu xây dựng homestay, quán cafe, quán phở, nhà hàng, làm lái xe taxi… nên có thể tưởng tượng Sapa, ngoài sương mù ra, về cơ bản cũng giống phố phường ở Hà Nội, xô bồ và tấp nập !
Nên nếu có ý định đi Sapa nữa thì tầm 4 năm nữa mình mới lên Sapa lần nữa và sẽ đi sâu vào trong bản chút
Sapa hẹn ngày trở lại, trong lành và lặng lẽ hơn !.

Độc giả: Dương Thị Thu Hà
Tác giả: Dương Thị Thu Hà

Theo review của Dương Thị Thu Hà.

Like và theo dõi Chúng ta đi đâu?

Chúng ta đi đâu

Chungtadidau.com là website chia sẻ về những chuyến đi, sự trải nghiệm về những nơi mình đi qua, những con người mình đã gặp trên mỗi chuyến hành trình. Mình tin rằng với sự chia sẻ tỉ mỉ về các địa điểm như: Đường đi, thời điểm thích hợp, phong tục tập quán, điểm nổi bật, ẩm thực, văn hóa, homestay... và những hình ảnh chân thực không qua Pts về từng địa điểm được nêu trong mỗi bài viết đó sẽ là những lưu ý giúp được các bạn phần nào trước mỗi chuyến đi. Xin cảm ơn các bạn đã ghé qua blog của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial

Kết nối với Chúng ta đi đâu?